1,272 Lượt xem
Kiểm tra và quản lý liên kết trong website là phần công việc quan trọng của các SEOer trong mỗi chiến dịch SEO. Nó góp phần giúp bạn nắm được tình trạng website và dự đoán xu hướng sắp tới nhằm giảm thiểu những rủi ro.
Có rất nhiều công cụ giúp các SEOer thực hiện tốt công việc này nhưng hôm nay tôi muốn chia sẻ cho các bạn một vài cách kiểm soát liên kết website mình trên công cụ đơn giản đó là Excel và quản lý trực tuyến từng mục nhỏ trên công cụ trực tuyến Google Spreadsheets.
Đơn giản là bạn liệt kệ các website từ nhiều nguồn và bạn đánh giá từng liên kết để sử dụng thành tài nguyên cho bạn.
Tuy nhiên một lĩnh vực có rất nhiều nguồn và page có thể trỏ đến website của bạn, bạn không thể liệt kê hết toàn bộ. Vì vậy bạn chỉ nên chọn các website đúng chủ đề và lọc tên miền website chính và tên miền phụ trước.
Tôi sẽ hướng dẫn các bạn trên công cụ Google Spreadsheets để các bạn theo dõi. Nếu bạn có số lượng tên miền liệt kê lớn thì bạn nên tạo trong Excel để có thể dễ dàng thực hiện. Nếu sau khi hướng dẫn bạn chưa thực hiện được thì sau mỗi bài hướng dẫn sẽ có file gif giúp bạn thực hiện lại các thao tác.
Đây là hướng dẫn liệt kê tên miền chính và phụ của một website:
Điều này giúp bạn loại bỏ các ký tự gạch chéo sau tên miền. Ví dụ
Sau khi thực hiện công thức, bạn copy cho các dòng ở cột A và thực hiện chức năng “paste as values”. Nếu bạn thực hiện không được thì bạn có thể sử dụng tính năng Find and Replace feature của Excel.
Sử dụng chức năng tìm kiếm và thay thế các ký tự http://
https://
Kết quả cột A chứa các tên miền phụ, cột B chứa các tên miền chính.
Bước tiếp theo là bạn lọc danh sách này để lấy ra một tên miền đúng để tránh sự trùng lặp giữa các tên miền website khác nhau. Thông qua hình thức này bạn sẽ lọc những tên miền hay liên kết nào trùng lặp, xấu không phù hợp với website của bạn.
Cách thực hiện như sau:
Bây giờ bạn đã có danh sách các liên kết, tên miền trùng lặp.
Trong quá trình kiểm soát quá trình xây dựng liên kết cho website, bạn sẽ tìm thấy các liên kết không tự nhiên trỏ về website của bạn.
Các liên kết này thường không đúng chủ đề, xuất hiện các ký tự, liên kết không được tối ưu. Nếu website bạn bị spam thì số lượng các liên kết này rất lớn, tuy nhiên sử dụng mẹo sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi lọc các liên kết xấu.
Bạn có thể nhanh chóng tìm ra các liên kết xấu này và đánh dấu chúng “disavow” hay “keep” bằng cách sau:
Hướng dẫn tiếp theo sẽ giúp bạn kiểm tra tập tin các tên miền hay url xấu mà bạn disavow trên danh sách các liên kết mà bạn muốn kiểm soát. Mục tiêu ở đây là lọc ra các liên kết bạn muốn từ chối để bạn không tốn thời gian lọc và đánh giá lại chúng. Hướng dẫn này chỉ cho phép bạn kiểm tra url ở dạng tên miền mà bạn muốn từ chối với công cụ tìm kiếm Google.
Công cụ từ chối liên kết của Google: https://www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main
File định dạng cho tập tin từ chối liên kết của Google phải là file .txt. Do đó danh sách liệt kê chỉ lưu cột A.
Công việc tiếp theo là thêm một sheet trên công cụ Excel và sử dụng hàng VLOOKUP để đánh dấu các tên miền mà bạn muốn từ chối.
Thực hiện theo các bước sau:
Trên là một công thức tuyệt vời để bạn kiểm tra và quản lý liên kết website của mình, nó giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian vì công việc kiểm tra liên kết này thường xuyên lặp đi lặp lại nhiều lần.
Lời khuyên cho bạn ?
Đây chỉ là những công thức nhỏ giúp bạn có thể sử dụng dễ dàng và nhanh hơn trong cộng việc kiểm tra và quản lý các liên kết trong quá trình xây dựng link của mình. Bạn nên tìm hiểu các công thức khác nhằm đạt hiệu quả tối đa nhất công việc của mình. Lúc đó hãy chia sẻ ngược lại với chúng tôi.
Chúc bạn thành công
E.FOCUS
Bản quyền © 2017 thuộc về E.FOCUS - Digital Marketing, Ecommerce, Phát Triển Website
Bình luận